Bốc bát hương vào tháng nào trong năm tốt nhất

Bốc bát hương vào tháng nào trong năm? Đó là câu hỏi của rất nhiều gia đình trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm về thờ cúng hoặc không biết bốc bát hương vào mùa nào. Và để trả lời câu hỏi này chúng ta cùng tìm hiểu kỹ về những lưu ý cũng như ngày tháng tốt nhất để bốc bát hương trong năm nhé.

bốc bát hương vào tháng nào trong năm

Xem ngày tháng tốt để bốc bát hương trong năm

Bốc bát hương vào tháng nào tốt nhất

Hầu hết mọi gia đình người Việt đều bốc bát hương vào tháng Chạp tức tháng 12 âm lịch cuối năm. Đây là khoảng thời gian mà mọi người đều lựa chọn để thay chân nhang, ngày để bốc bát hương trong năm.

Ngày bốc bát hương tốt nhất trong năm thường số đông mọi người chọn ngày 23 tháng Chạp, vì ngày này mọi nhà thường dọn dẹp bàn thờ và cúng Ông Táo về trời. Tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình mà có thể còn nhiều ngày tốt khác như ngày 24, 26, 27 âm lịch. Các bạn có thể tự lựa chọn ngày nào phù hợp với tuổi mình nhất. Tuy nhiên cần lưu ý tránh chọn ngày xung với tuổi để tránh gặp phải những khó khăn, trắc trở, kém may mắn.

Bốc bát hương vào mùa nào

Như kinh nghiệm chọn ngày tháng bốc bát hương ở trên thì chúng ta có thể hiểu là bốc bát hương vào mùa xuân là hợp lý nhất. Tuy nhiên trên thực tế thì việc chọn mùa để bốc bát hương không quá quan trọng. Mà việc bốc bát hương đến từ thành tâm của gia chủ và quan trọng là cách làm có đúng quy trình hay không.

Vậy ai mới là người được chọn để bốc bát hương? Việc bốc bát hương là việc làm linh thiêng của con cháu hướng về tổ tiên, các vị thần linh, tỏ lòng hiếu thuận. Mọi người thường coi việc này rất quan trọng và đã có rất nhiều người cẩn thận mời cả thầy hoặc pháp sư đến làm lễ. Thực tế, thì không cần thiết phải như vậy nếu bạn là gia chủ và có tâm thành kính thì đều có thể tự bốc bát hương được. Nếu bạn chưa biết quy trình để bốc bát hương như thế nào thì hãy tham khảo ngay sau đây nhé.

Quy trình bốc bát hương cuối năm

Trước hết để thực hiện quy trình bốc bát hương cuối năm chúng ta phải chuẩn bị mẫu bát hương bằng gốm sứ là tốt nhất. Vì so với các loại chất liệu khác để thờ cúng gia tiên, bát hương bằng sứ thường có nhiều màu sắc, hoa văn và kiểu dáng đa dạng đẹp mắt và có nhiều dòng cao cấp. Sau đây là quy trình bốc bát hương:

boc bat huong vao thang nao tot

bốc bát hương vào tháng nào trong năm 3

bốc bát hương vào tháng nào trong năm 6

Một số mẫu bát hương đẹp đang được bày bán tại cửa hàng chúng tôi

– Lau rửa sạch bát hương: không nên dùng nước lã để lau rửa bát hương mà tốt nhất là dùng rượu trắng đun sôi với vài nát gừng giã nhỏ. Cách làm này để trừ tà và cũng là tẩy đi các vết bụi bẩn bám trên bát hương. Lau xong dùng khăn khô sạch để lau lại rồi để ráo.

– Chuẩn bị tro trấu và thất bảo: tro trấu bạn có thể tự mua ở cửa hàng bán hàng mã hoặc có thể tự làm bằng việc đốt rơm để lấy tro. Nếu không có tro thì bạn có thể dùng cát trắng, nhưng dùng tro trấu là tốt nhất vì tạo thuận lợi cho việc cắm nhang. Còn thất bảo cho cốt bát hương là một gói nhỏ màu đỏ bao gồm: thiết vàng, thiết bạc, ngọc quý, đá quý… Không nên dùng hạt nhựa, lá chùa chú để làm thất bảo. Việc dùng thất bảo là để tăng thêm tài lộc may mắn trong phong thủy.

– Quy trình bốc bát hương: Gia chủ trước hết phải rửa tay bằng rượu gừng. Khi bốc bát hương thì chúng ta nên nắm từng nắm tro để cho vào. Không nên ấn chặt hoặc nén tro xuống bát hương và khi tro được nửa bát hương các bạn cho Thất bảo vào và làm đến khi đầy miệng bát hương. Trước khi bốc bát hương nào thì cũng phải khấn nhỏ là “Con … (họ tên)… xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên…)”. Thông thường mọi người bốc bát hương cho bàn thờ gia tiên sẽ bao gồm 3 bát hương nên các bạn phải để riêng ra để tránh nhầm lẫn giữa bát hương gia tiên, thần linh và bà cô ông mãnh.

– Đặt bát hương lên bàn thờ: sau khi đã bốc bát hương chúng ta có thể đặt bát hương lên ban thờ. Đối với bàn thờ gia tiên thì bát hương thần linh ở giữa, bát hương bà cô ông mãnh ở tay trái và bát hương gia tiên ở bên tay phải hướng nhìn từ trong ra. Lưu ý: bạn có thể để lại 5 chân nhang để cắm lại lên bát hương, những chân nhang còn lại nên đốt đi và thả tro xuống sông suối hoặc trôn xuống đất.

– Sắm lễ: chuẩn bị hoa quả tươi để bày lên bàn thờ. Lúc đầu thắng nhang sẽ cắm 3 nén mỗi bát hương, những lần sau chỉ cần 1 nén nhang 1 bát hương là đủ.

– Bố trí trên bàn thờ: không nên xê dịch hay thay đổi vị trí của bát hương trên bàn thờ. Sắp xếp đồ thờ cúng sao cho hợp lý và đúng cách, đúng vị trí. Đồ sắm lể chuẩn bị ở trên sẽ đặt ở mâm bồng phía trước bát hương.

» Xem thêm: Cách bốc bát hương về nhà mới đúng chuẩn

Nếu bạn chưa biết cách bố trí bàn thờ gia tiên thế nào có thể xem thêm bài viết sau: Cách bài trí sắp xếp bàn thờ gia tiên theo đúng phong thủy

Trên đây là một số thông tin về việc bốc bát hường vào tháng nào trong năm của gốm sứ Bát Tràng News. Chúng tôi mong rằng với những thông tin được chia sẻ ở trên các bạn có thể tự giải đáp cho mình được những câu hỏi trên.