Vì sao khi tự cạo lông chân tại nhà lại bị ngứa?

Theo dõi bài viết sau đây để cùng với Bách hóa XANH tìm hiểu nguyên nhân vì sao khi tự cạo lông chân tại nhà lại gặp phải triệu chứng ngứa và đau rát nhé.

Hiện nay, vấn đề chăm sóc và vệ sinh cơ thể luôn được hội chị em quan tâm hàng đầu, đặc biệt là trong việc tẩy rửa và loại bỏ những vùng lông gây mất thẩm mỹ, chẳng hạn như vùng lông ở chân. Tuy nhiên sẽ có một số vấn đề rắc rối sau khi cạo đi phần lông chân đó là cảm giác ngứa, bị ửng đỏ và đau rát. Vậy nguyên nhân của những việc này là gì?

Hãy cùng với Bách hóa XANH tìm hiểu lý do khiến việc cạo lông chân tại nhà hay bị ngứa và các cách để khắc phục qua bài viết sau đây nhé.

1Vì sao cạo lông chân ở nhà lại bị ngứa?

Sau khi cạo đi phần lông chân tại nhà, nhiều người hay gặp phải tình trạng ngứa ngáy, đau rát, khó chịu ở vùng lông chân, hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu qua một số nguyên nhân sau.

Cạo lông khi da đang bị khô

Đây là một trong những sai lầm cơ bản mà nhiều người xem nhẹ trong việc cạo lông chân. Khi phần bề mặt da của bạn đang bị khô mà phải tiếp xúc trực tiếp với dao cạo có thể sẽ làm cho da bị trầy xước nhẹ mà mắt thường không thể nhìn thấy, từ đó sinh ra việc sau khi cạo lông chân sẽ có cảm giác ngứa và đau rát.

Không nên cạo lông chân khi bề mặt da đang bị khôKhông nên cạo lông chân khi bề mặt da đang bị khô

Cạo lông vào thời kỳ đèn đỏ

Thời kỳ đèn đỏ được xem là lúc phụ nữ nhạy cảm nhất với mọi thứ xung quanh, đặc biệt làn da lúc này sẽ rất dễ bị châm chích và ửng đỏ khi tiếp xúc trực tiếp với dao cạo.Vì vậy theo lời khuyên của các chuyên gia thẩm mỹ, phụ nữ chỉ nên cạo lông vào những ngày bình thường, hạn chế cạo lông trong ngày đèn đỏ, hoặc nếu cần thiết thì hãy sử dụng thêm kem tẩy lông.

Phụ nữ không nên cạo lông chân vào thời kỳ đèn đỏPhụ nữ không nên cạo lông chân vào thời kỳ đèn đỏ

Dị ứng với kem cạo lông

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều dòng sản phẩm kem cạo lông để hỗ trợ cho việc vệ sinh vùng lông được dễ dàng hơn. Tuy nhiên mỗi loại sản phẩm kem cạo lông đều có những hoạt chất và thành phần khác nhau, vì vậy trước khi thoa bất kỳ loại sản phẩm nào lên người của bạn cũng đều cần phải kiểm tra kỹ thành phần, nguyên liệu để tránh việc bị dị ứng với kem cạo lông.

Kem cạo lông có thể gây dị ứng cho làn da chân của bạnKem cạo lông có thể gây dị ứng cho làn da chân của bạn

Dao cạo lông mất vệ sinh

Thông thường các vật dụng trong nhà đều chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Trong đó dao cạo lông cũng vậy, trong quá trình cạo lông, lưỡi dao sẽ tiếp xúc trực tiếp với da và lỗ chân lông của bạn.

Từ đó, khi bạn bắt đầu cạo lông thì các vi khuẩn sẽ xâm nhập lên da và gây ra tình trạng ngứa ngáy, ửng đỏ. Cho nên, trước khi cạo lông chân, bạn hãy vệ sinh vật dụng dao cạo bằng dung dịch xà phòng để ngăn chặn vi khuẩn nhé.

Dao cạo mất vệ sinh sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy và ửng đỏDao cạo mất vệ sinh sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy và ửng đỏ

Cạo ngược chiều lông mọc

Một trong những sai lầm lớn nhất mà nhiều người hay mắc phải đó là cạo ngược chiều lông mọc sẽ giúp dao cạo được sát hơn, loại bỏ lông sạch sẽ hơn. Tuy nhiên chính vì điều này đã làm cho làn da gặp phải tình trạng lông bị mọc ngược vào nang lông, từ đó sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, hoặc nếu tệ hơn sẽ gây ra mưng mủ.

Cạo ngược chiều lông mọc sẽ làm cho lông bị mọc ngược gây ngứa, ửng đỏ và mưng mủCạo ngược chiều lông mọc sẽ làm cho lông bị mọc ngược gây ngứa, ửng đỏ và mưng mủ

2Cách khắc phục tình trạng ngứa khi cạo lông chân

Để khắc phục tình trạng ngứa ngáy, đau rát và nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân, bạn có thể tham khảo một số cách sau.

Vệ sinh chân bằng nước mát

Khi tình trạng dị ứng hay ngứa ngáy xuất hiện, tuyệt đối không được dùng tay để gãi. Điều này chỉ có tác dụng giúp bạn giải quyết cơn ngứa trong vài giây, tuy nhiên ngay sau đó bạn sẽ lại càng ngứa nhiều hơn, thậm chí nếu gãi quá mạnh thì sẽ gây tổn thương lên bề mặt da.

Cho nên, việc bạn cần làm đó là dùng vòi sen dội lên vùng da bị ngứa, sau đó dùng tay massage nhẹ nhàng để tẩy đi các vết bẩn và lông thừa còn bám trên chân. Nước sạch sẽ giúp làm dịu da và giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy.

Dùng nước sạch để hạn chế tình trạng ngứa trên da sau khi tẩy lôngDùng nước sạch để hạn chế tình trạng ngứa trên da sau khi tẩy lông

Kết hợp dùng dầu tràm và dầu olive trên vùng da sau khi cạo lông

Sau khi cạo lông chân, bạn nên thoa lên da hỗn hợp dầu tràm và dầu olive để giúp trị tình trạng ngứa ngáy, dị ứng, nổi mẩn đỏ. Vì dầu tràm và dầu olive có khả năng khử trùng, chống viêm, giải quyết tình trạng ngứa rát, ngoài ra chúng còn giúp làm mềm da, giảm các vết bỏng vô cùng hiệu quả.

Để làm nên hỗn hợp dầu tràm và dầu olive thì bạn cần chuẩn bị: 1 thìa cà phê dầu tràm và 1 thìa cà phê dầu olive. Trộn hai chất này lại với nhau và thoa lên da sau khi vừa cạo lông chân. Dùng tay massage nhẹ nhàng để hỗn hợp thẩm thấu vào lỗ chân lông, sau 15 phút bạn rửa lại với nước sạch và sữa tắm.

Bạn có thể thoa 2 lần/ tuần vào buổi tối trước khi đi ngủ để làm dịu vùng da cạo lông chân bị rát. Ngoài ra nếu qua ngày hôm sau có gặp lại tình trạng ngứa ngáy một lần nữa, bạn hãy tiếp tục thoa hỗn hợp này lên da để dập tắt sự khó chịu này nhé.

Dầu tràm và dầu olive là hỗn hợp tuyệt vời giúp trị ngứa sau khi cạo lông chânDầu tràm và dầu olive là hỗn hợp tuyệt vời giúp trị ngứa sau khi cạo lông chân

Chườm đá lên vùng da vừa cạo lông

Một trong những cách đơn giản để làm dịu vùng da đang bị ngứa đó là dùng một viên đá lạnh kích thước nhỏ, chườm trực tiếp và xoa đều vào phần da đang khó chịu sau khi cạo lông. Cách này sẽ làm cho lỗ chân lông của bạn được se khít và tránh tình trạng viêm nang lông.

Nên dùng đá lạnh chườm lên vùng da bị ngứa sau khi cạoNên dùng đá lạnh chườm lên vùng da bị ngứa sau khi cạo

Không cạo lông chân nếu gặp tình trạng nổi mẩn đỏ

Tình trạng nổi mẩn đỏ sau khi cạo lông chân thường gặp ở những người đã từng đi triệt lông. Sau khi cạo lông chân, nếu có xuất hiện những vết mẩn đỏ, lúc này bạn nên dừng hoàn toàn việc cạo lông chân một thời gian (ít nhất là trong vòng 1 tuần), vì nếu càng cố cạo lông chân thì các vết đỏ sẽ càng lan ra một cách nhanh chóng.

Nếu gặp phải tình huống này, hãy đến ngay các bệnh viện da liễu để được các bác sĩ thăm khám trực tiếp và tìm ra nguyên nhân chính xác nhất nhé.

Gặp bác sĩ da liễu tìm ra nguyên nhân bị nổi mẩn đỏGặp bác sĩ da liễu tìm ra nguyên nhân bị nổi mẩn đỏ

Trên đây là bài viết của Bách hóa XANH về vấn đề tại sao khi tự cạo lông chân tại nhà lại bị ngứa và các cách khắc phục tình trạng này. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thêm được nhiều kiến thức mới để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình nhé.

Chọn mua dao cạo râu bán tại Bách hóa XANH để cạo lông chân an toàn tại nhà:

Bách hóa XANH