Rượu cần uống như thế nào? Bảo quản được bao lâu

Trong văn hóa của người đồng bảo Tây Nguyên không chỉ có nhà rông, cồng chiêng mà nổi bật là món rượu cần. Đối với người dân nơi đây nó không chỉ là thức uống mang đậm nét văn hóa, là sản vật không thể thiếu trong đời sống tinh thần mà còn gắn liền với họ trong bất cứ nghi lễ nào. Đi hết hình chữ S xinh đẹp bạn có thể bắt gặp rất nhiều loại rượu mang hương vị độc đáo, riêng biệt nhưng khi dừng chân tại Tây Nguyên bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon đặc biệt không thể nào quên này. Ngày hôm nay, chúng tôi xin chia sẻ cho bạn rượu cần uống như thế nào? Rượu cần bao nhiêu độ và bảo quản được bao lâu dưới bài viết sau.

Đôi nét về rượu cần – Đặc sản Tây Nguyên

Rượu cần là gì?

Rượu cần là đồ uống có cồn men, được ủ men trong bình, không qua chưng cất khi uống phải sử dụng các cần làm bằng tre hoặc trúc để hút rượu. Rượu cần chủ yếu và phổ biến với một số dân tộc ở Tây Nguyên như Ê-đê, K’Ho, Gia Rai,….Và thường được sử dụng trong các dịp tế lễ thần linh, những ngày hội làng hay đãi khách quý.

Bạn có thắc mắc rượu cần Tây Nguyên ra đời như thế nào không?

Theo lời người dân tộc Tây Nguyên kể lại rằng, từ xưa có người đến nhà thần Nhím (Tên gọi trân trọng của người Tây Nguyên dành cho con vật thiêng liêng: nhím rừng) chơi và được cho uống thứ nước trắng đục sau khi uống có cảm giác lâng lâng nên nhờ thần Nhím chỉ có cách ủ và dùng cần để uống rượu. Từ đó rượu cần ra đời và tồn tại đến ngày nay.

Nguyên liệu và cách nấu rượu cần Tây Nguyên

Nguyên liệu nấu rượu cần Tây Nguyên là gạo (chỉ dùng trong dịp lễ quan trọng) hoặc ngô, khoai, sắn, vỏ trấu và một số loại câu củ khác đo đó mà nó có mùi thơm khác biệt so với những loại rượu khác.

Cách nấu rượu cần:

– Đầu tiên là tạo men: Rượu cần được ủ bằng loại men cực mạnh làm từ lá rừng, người làm men phải đi bộ vào rừng sâu để thu hái rễ của hơn 20 loại cây thuốc quý. Sau đó đem về sơ chế, giã nhuyễn trộn với nhau rồi vo thành viên nhỏ đem phơi cho khô, cất dùng trong cả năm.

– Tiến hành làm rượu: Sử dụng gạo hoặc ngô, khoai,… ngâm nước trong 1-2 ngày (ngâm càng lâu càng ngon, càng đặc). Sau đó, đổ nguyên liệu ra làm sạch bằng nước lạnh, trộn lại cùng với vỏ trấu và đem nấu chín theo tỉ lệ 1 kg gạo, 2 kg trấu rồi trộn cùng 1 viên men rượu có sẵn. Tùy theo từng dân tộc có cách ủ tượu khác nhau. Rượu cần sẽ không chưng cất bằng nhiệt như các loại rượu thông thường, người dân sẽ đem ché đi chôn sâu xuống đất khoảng 100 ngày, chôn càng lâu rượu càng ngon.

Đối với các loại rượu làm từ ngô, sắn, khoai,…có thời gian ủ ngắn hơn loại làm bằng gạo.

Rượu cần uống như thế nào? Bảo quản được bao lâu

Cách thưởng thức rượu cần chuẩn vị

– Muốn uống rượu cần chuẩn vị bạn phải có cần, cần được làm bằng cây trúc hoặc tre nhỏ, dài từ 1,2 – 1,5m, ruột thông. Đầu cần được khoét thanh khe và đục 3-4 lỗ nhỏ, đủ để rượu thấm ra mà không mang theo bã. Trước khi sử dụng bạn nên vệ sinh cần cho sạch nhé.

– Chuẩn bị những cây cột để buộc rượu thành vòng tròn hay hàng ngang tùy theo tính chất của buổi uống rượu

– Đến công đoạn chuẩn bị rượu, người Tây Nguyên chuẩn bị nước lọc, lá cây (thường là lá chuối khô) để tạo nên cách uống rượu chuẩn

– Khi mở nắp ché, họ sẽ dùng tay ép chặt trấu ở bên trong bình rượu để men rượu không bị nhạt. Tiếp đó, người dân lấy lá chuối cuốn lại chặt rồi nhét vào trong ché rượu (ngoài mục địch ép trấu thì còn dùng để ngăn không cho trấu trào lên khi rót nước vào).

– Bước tiếp theo người dân sẽ bắt đầu cắm cần, cắm thẳng cho tới đáy, nếu nhiều cần thì chia thành nhiều góc vì nếu cắm một chỗ rượu sẽ rất loãng. Cắm cần làm sao cho vừa tầm người uống và khôg bị tắc khi uống, rượu cần được thưởng thức ngay trong ché

– Cuối cùng là đổ nước lọc vào bình để giảm vị đặc của rượu, nên đổ trước khi uống khoảng 5-7 tiếng để nước ngấm với rượu

– Rượu cần khi uống không tạo cảm giác cay cay ở đầu lưỡi, khi uống sẽ cảm thấy hương vị êm và ngọt, uống rượu cần đem lại cho người ta cảm giác nhẹ nhàng, thư thái. Rượu có độ nồng nhẹ của men lá rừng khiến người uống khi thưởng thức lại muốn được uống thêm.

Rượu cần bảo quản được bao lâu?

Đối với rượu cần đã mở nắp và đổ nước vào uống rồi thì có thể để được 2-4 ngày. Nếu để quá lâu rượu sẽ bị chua, có mùi và có thể gây đau bụng

Đối với trường hợp chưa mở nắp và sử dụng rượu cần để được vài năm bạn có thể trôn dưới đất, để càng lâu rượu càng ngon. Rượu nên được bảo quản ở nơi thoáng mát, giữ thẳng đứng để tránh chất lỏng chạm vào nắp.

Mua rượu cần Tây Nguyên chính hãng ở đâu?

Xa tận chân trời, gần ngay trước mắt. Mách bạn một địa chỉ rượu cần Tây Nguyên chính hãng hơn 20 năm năm nay. Rượu cần y nam – nơi trao giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào Ê Đê đến cho mọi người trên khắp mọi miền tổ quốc. Vậy lý do gì mà rượu cần y nam lại được lòng người tiêu dùng như vậy?

– Chất lượng sản phẩm được cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm khi sử dụng, rượu được làm bằng đôi bàn tay của người dân Tây Nguyên mang đậm men say rừng núi

– Rượu cần y nam khi uống có hương vị thơm ngon và mang lại cho bạn cảm giác ấm cúng, hạnh phúc

– Đặc biệt, khi mua Rượu cần y nam trên website: https://ruoucantaynguyen.vn/ sẽ được mua với giá cực ưu đãi.

Các sản phẩm bên rượu cần y nam gồm:

– Rượu cần Tây Nguyên loại 3 lít

– Rượu cần Tây Nguyên loại 5 lít

– Rượu cần Tây Nguyên loại 6 lít

– Rượu cần Tây Nguyên loại 8 lít

– Rượu cần Tây Nguyên loại 10 lít

Mọi thông tin chi tiết quý khách liên hệ Hotline 0909445974 để được tư vấn chuyên sâu.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu hơn về Rượu cần để được bao lâu? Rượu cần bao nhiêu độ? Cách uống rượu cần tây nguyên, rượu cần để được bao lâu khi chưa khui. Một thức uống mang đậm bản sắc dân tộc của người dân Tây Nguyên, nếu có cơ hội tới thăm nơi đây bạn hãy dùng thử rượu cần nhé!.