Tại sao người chết phải buộc chân tay? – Tử vi hôm nay – Cẩm nang Hải Phòng

Không cột tay chân vào bả vai thì sẽ bị quỷ nhập tràng ?

Theo phong tục tập quán của dân tộc bản địa Nước Ta, có rất nhiều truyền thống cuội nguồn kỳ lạ theo từng vùng địa phương . Đây cũng là một phong tục tập quán ở miền Bắc, những ông bà xưa dạy : khi trong nhà có người chết, không cột tay chân vào bả vai thì sẽ bị quỉ “ nhập tràng ” . Quỉ nhập tràng tức là những linh hồn người chết oan ức ( chết bất đắc dĩ ), chết tức tối, chết không kịp trối trăn gì cả, những linh hồn người này không đi đầu thai được, sống vất vưởng theo đình, theo miếu, theo cây cao, bóng mát, thấy người nào hạp với họ, thì bắt bịnh đau ; thấy người nào chết, mà hơ hỏng không chịu cột tay chân, thì nhập vào, khiến cho thây ma bật dậy chạy điên khùng, đụng vào người nào thì người đó cũng chết theo, khi đụng như vậy, dù vào người hay cây cối thì thây ma cũng bật té chết trở lại .

Do đó, người ta sợ trường hợp này xảy ra, nên mới cột tay chân vào bả vai để tránh trước tai họa cho gia đình và những người khác.

Tuy nhiên, trên thực tiễn thì điều này trọn vẹn có cơ sở khoa học, không tương quan gì đến quỷ nhập tràng .

Cột cố định và thắt chặt tay chân vai người đã khuất để tránh thực trạng co quắp những cơ và tử thi chuyển dời

Sở dĩ những cụ xưa hay gọi là quỷ nhập tràng vì không hiểu hết quy trình biến hóa của khung hình con người sau khi chết. Vì vậy mà hiện tượng kỳ lạ xác chết cứng đơ chuyển sang “ tử thi vận động và di chuyển ” đã khiến mọi người sợ hãi tột độ. Không chỉ vậy, đây cũng là nỗi ám ảnh đến hết cuộc sống so với con cháu và người còn sống . Hiểu được những đổi khác của khung hình sau khi chết sẽ giúp tất cả chúng ta xoá bỏ được định kiến và không còn sợ hãi . Con người khi chết đi, trai tim sẽ ngừng đập và mạch máu ngừng lưu thông, cùng lúc đó khung hình sẽ chuyển sang hai màu rõ ràng. Máu không còn lưu thông trong khung hình khiến cho nhiệt độ khung hình bị giảm xuống cứ 0.8 độ C mỗi một giờ đồng hồ đeo tay. Tiếp theo sẽ là hiện tượng kỳ lạ thi thể cứng đơ . Sau một vài giờ đồng hồ đeo tay kể từ khi khung hình khởi đầu giảm nhiệt độ, hiện tượng kỳ lạ xác chết cứng lại sẽ Open do sự suy giảm mức ATP ( adenosine triphosphate : những phân tử luân chuyển nguồn năng lượng đến những tế bào ). Sự suy giảm ATP sẽ khiến cho những bó cơ trong khung hình mở màn cứng lại, mở màn từ vùng mí mắt và cơ cổ .

Hiện tượng xác chết có thể di chuyển.

Hiện tượng đáng sợ này xảy ra khi những bó cơ mất dần ATP, những bó cơ sẽ có xu thế dãn ra hoặc co lại tùy theo hướng hoạt động của khung hình con người. Điều này hoàn toàn có thể xảy sau vài giờ kể từ khi tim ngừng đập, máu ở bên trong khung hình bị dồn xuống và đẩy hơi lên phía trên, cộng với sự co dãn của những cơ khiến cho tử thi có vẻ như đang vận động và di chuyển . – > Đây cũng chính là nguyên do tại sao tất cả chúng ta phải tắm rửa, nắn những khớp chân tay người đã khuất cho mềm ra và cố định và thắt chặt lại bằng dây. Việc cố định và thắt chặt ( buộc chân tay ) người đã chết lại sẽ giúp quy trình co cứng và chuyển dời diễn ra từ từ và thầm lặng, không làm người còn sống sợ hãi. Đồng thời cũng tránh được trường hợp chết đã cứng lạnh, người co rúm không bỏ lọt áo quan . Khi làm lễ khâm niêm nhập quan, đưa thi thể vào quan tài vừa khít thì tổng thể những dây buộc tay, buộc chân, buộc vai … sẽ được cắt bỏ .

Tại sao có thủ tục hú hồn trước khi nhập quan ?

Vì đã có những trường hợp bị choáng, ngất, bất tỉnh nhân sự nhân sự. Người ta dùng mọi thủ pháp để kích thích thì hồi tỉnh, trong đó có thuật hú hồn hú vía. Cũng có trường hợp đã tắt thở, tưởng là đã chết rồi nhưng sau một thời hạn tự nhiên sống lại . Do đó với một kỳ vọng dầu mỏng mảnh, mặc dầu trong muôn một, người sống tiếc thương muốn cứu vãn … nên cầm chiếc áo quần của người đã tắt thở, leo lên mái nhà chỗ cao nhất hú “ Ba hồn bảy vía ông ” hoặc “ Ba hồn chín vía bà ” về nhập xác. Hú ba lần không được thì cũng đành lòng chịu khâm liệm mà tin rằng như vậy hồn đỡ vất vưởng, biết tìm đường về nhà ( Khâm liệm xong vẫn chưa nỡ đóng chốt áo quan ). Đây là một phong tục đa phần để thoả mãn tâm linh .

Trường hợp chết đã cứng lạnh, người co rúm không bỏ lọt áo quan thì làm thế nào ?

Theo kinh nghiệm tay nghề dân gian : Hơ lửa và nắn dần cho thẳng ra, hoặc dùng cồn, rượu xoa bóp, nếu vẫn còn cứng lại thì có thuật dùng hai chiếc đũa cả để hai bên mép áo quan rồi cho thi hài lọt xuống dần, khi thi hài dã lọt vào áo quan rồi thì phải cắt bỏ những dây buộc chân, buộc tay, buộc vai, buộc mông để người chết hoàn toàn có thể nằm tự do .

Người xưa dùng những vật gì lót vào áo quan ?

Trong những ngôi mộ cổ khai thác được, ngoài những đồ trang sức đẹp của người chết, phía trong áo quan thường có lót lá chuối, giấy bản, chè búp, bỏng nếp hoặc khăn vóc áo nhiễu … Trong quan, ngoài quách, giữa quan và quách đổ cát vàng. Các thứ đó đều là những chất hút ẩm và ngăn giữ khí hôi hám khỏi bốc ra ngoài, nhất là thời xưa chết xong chưa mấy ai đã chôn ngay, còn phải sắm đủ lễ vật, tế khí, còn phải xa gần phúng viếng linh đình, còn phải chọn ngày, chọn đất mới làm lễ an táng .

Tại sao trước khi khâm liệm nhập quan có tục đưa người chết nằm xuống chiếc chiếu giải dưới đất ?

Theo Phan Kế Bính : ” Lấy nghĩa, người ta bởi đất sinh thì chết lại về với đất ” . Chúng tôi cho rằng tục đó phát sinh từ kinh nghiệm tay nghề thực tiễn để dễ thao tác. Vả chăng, trong khung hình người chết còn có điện trường sinh học, làm như vậy năng lực tích điện âm trong khung hình người chết mới được giải thoát, đó là một phương thuật phòng xa hiện tượng kỳ lạ “ Quỷ nhập tràng ” .

Cách phòng tránh hơi lạnh từ xác chết ?

Hơi lạnh hay âm khí, tà khí có ở xác người chết không? Chưa ai đo nhiệt độ cụ thể trong thi thể người chết nhưng nhiều người đã công nhận rằng, theo cảm giác thì người mới chết lạnh hơn nhiều so với nhiệt độ bình thường của con người cũng như của môi trường xung quanh.

Hiện tượng đó được lý giải như sau : Con người đang ở nhiệt độ thông thường ( 37 oC ), tự nhiên mất nhiệt thì nhiệt độ không chỉ hạ xuống tới hoà đồng với nhiệt độ thiên nhiên và môi trường mà còn tụt xuống thấp hơn, sau đó một thời hạn nhiệt độ mới nhích dần lên tới thể không thay đổi . Dân gian công nhận hiện tượng kỳ lạ hơi lạnh ở nhà người chết mới chết là hiện tượng kỳ lạ có thực, hiện tượng kỳ lạ vướng phải hơi lạnh bị ốm cũng là hiện tượng kỳ lạ phổ cập, nhất là so với những người bị những chứng kinh niên như phong thấp, huyết áp cao, tinh thần … còn so với những người trẻ tuổi mạnh khoẻ thì không mấy ai bị ảnh hưởng tác động . Có thuyết cho rằng : Những người đồng khí huyết ( con cháu với cha mẹ, anh chị em ruột hoặc gần huyết thống ) thì không bị nhiễm hơi lạnh, không có phản ứng gì kể cả khi ôm ấp thi hài và khâm liệm. Tuy nhiên, để phòng xa, người ta vẫn kiêng không cho những bậc cao lão, phụ nữ có thai sắp đến ngày sinh hoặc sản phụ hài nhi đến dự khậm liệm, an táng và cải táng . Có người hấp thụ phải hơi lạnh thì phản ứng tức thì. Có người trực tiếp khâm liệm, nhiễm hơi lạnh, bản thân khoẻ mạnh không việc gì, nhưng để phòng ngừa cho người ở nhà nên khi vaò nhà có người già, ốm yếu, trẻ sơ sinh vẫn phải xông khói rồi mới vào. Những người hàng xóm xung quanh nhà có tang lễ, nếu có cụ già trẻ con ốm yếu thường đặt sẵn ở cửa ra vào một lò than đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để trừ uế khí. Những người nghi bị chó dại cắn, mái ấm gia đình thường tuyệt đối cách ly đám tang và nơi nghĩa trang, e rằng vướng phải hơi lạnh chưa kịp chạy chữa đã phát bệnh .

Những Tục Lệ Cần Giữ Khi Quàng Xác ?

  • Tại sao có tục đặt một bát cơm úp, một quả trứng, dựng đôi đũa trên bát cơm, cài quả trứng vào giữa hai chiếc đũa rồi thắp hương đặt lên trên đầu người chết suốt trong thời hạn chưa nhập quan ?
  • Tại sao người ta cắm một cái cọc bằng sắt kẽm kim loại suốt chân giường người chết ?
  • Tại sao khi chưa nhập quan, người ta luôn luôn thắp hương nến ( nếu không có nến thì thắp ngọn đèn dầu ) cho đến khi hạ huyệt không để tắt hương đèn ?
  • Tại sao hai bên hương án, phía gần kề áo quan, người ta đặt hai cây chuối con ?
  • Tại sao có tục dựng bó đuốc to ở giữa sân vào đêm hôm trước lễ an táng ( nếu để qua đêm ), con cháu và thân nhân túc trực quanh linh cữu ( lễ “ Chúc thực ” đêm hôm, nghĩa là “ lễ trồng bó đuốc ” ? )
  • Tại sao có tục kiêng ngăn người nhà không được đứng cạnh thi hài mà khóc, tránh nhỏ nước mắt vào thi hài ?
  • Tại sao sau lễ nhập quan phải đốt lỗ hung ( lỗ đào ở chính giữa giường người mới chết nằm khi chưa nhập quan. Chất đốt hoàn toàn có thể dùng trấu, than, củi hoặc giẻ rách … ) .
  • Tại sao lễ tang là việc buồn lại đốt pháo ? ( Tục này chỉ có ở thành phố so với người già ) .
  • Tại sao phải nhốt mèo khi nhà có người mới chết ?
  • Tại sao khi người chết trong nhà, người ta phải trèo lên mái nhà dỡ một vài viên ngói, hoặc lá tranh ( so với nhà bịt nóc và ít cửa ) ?

Những câu hỏi trên cùng có chung một câu trả lời: Đó là kinh nghiệm dân gian,dùng phép thuật điều hoà khí âm dương, thu hút tà khí để phòng chống hơi lạnh và phòng xa hiện tượng “Quỷ nhập tràng”. Xuất phát từ kinh nghiệm, dần dần bắt trước nhau trở thành phong tục.

Dùng khói lửa, ánh sáng mặt trời ( đốt hương, nến, đèn, đuốc, than, trấu, dỡ mái nhà, lan rộng ra cửa, đào lỗ hung, đốt pháo … ) để triệt tiêu hơi lạnh. Dùng bát cơm, quả trứng, cây chuối … để lôi cuốn hơi lạnh ( nếu bổ đôi quả trứng, có nhiều lòng đỏ đã trở nên xanh thẫm giống như những quả trứng dùng để đánh gió. ). Nhốt mèo để đề phòng mèo nhảy qua xác chết, kiêng khóc nhỏ nước mắt vào thi hài hoặc cắm cọc sắt kẽm kim loại dưới giường người chết, dỡ mái nhà … là những thuật triệt tiêu luồng điện âm khí và dương khí hút nhau . Ngoài ra, những người đến dự lễ tang, nhất dự khâm liệm còn có những thuật khác để phòng chống hơi lạnh như ngậm gừng sống, uống nước lá nhót, ăn trầu và xông khói vỏ bưởi, bồ kết trước và sau khi đến lễ tang . Tamlinh. org ( Tổng hợp )