Gỗ sồi Nga và gỗ Tần Bì có gì khác nhau?

Điểm khác nhau giữa gỗ sồi Nga và gỗ Tần Bì là gì? Dưới đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ, giúp bạn hiểu hơn về 2 loại gỗ tự nhiên đang rất được ưa chuộng trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất này nhé!

Gỗ sồi Nga là gì?

Gỗ sồi Nga có tên tiếng Anh là Oak, đây là loại cây gỗ cứng, sinh trưởng và phát triển ở khu vực có khí hậu ôn đới như: Mỹ, Pháp, Nga. Gỗ sồi có 2 loại là sồi trắng và sồi đỏ.

go-soi-nga-va-go-tan-bi-1

Gỗ Sồi Nga

Đặc điểm của gỗ sồi là cứng và nặng, khả năng chịu lực xoắn tốt, độ chắc trung bình, chịu lực nén cao, dễ uốn bằng hơi nước. Tuy nhiên, gỗ Sồi trắng có độ chống thấm tốt hơn, đường vân đa dạng và đẹp hơn. Vì vậy, gỗ sồi trắng được ưa chuộng hơn khi sản xuất đồ nội thất như: bàn trà sofa, ghế gỗ, bàn uống nước, tủ kệ bếp.

Gỗ Tần Bì là gì?

Gỗ Tần Bì tên tiếng Anh là Ash, loại gỗ thuộc họ oliu. Vùng sinh trưởng của loại gỗ này được phân thành nhiều loại khác nhau. Gỗ tần bì trắng, tần bì xanh, tần bì vàng, tần bì Carolina.

Gỗ Tần Bì có vân gỗ thẳng, khả năng chịu lực, kháng va chạm tốt. Do đó những sản phẩm nội thất được sản xuất từ chất liệu này có độ bền cao, mang tới nhiều giá trị sử dụng và tuổi thọ lâu dài, không hỏng hóc.

go-soi-nga-va-go-tan-bi-2

Gỗ Tần Bì

Gỗ sồi Nga và gỗ Tần Bì đều có khả năng chống mối mọt, bám đinh tốt. Vì vậy giúp thi công đồ nội thất như mẫu bàn ghế sofa đẹp, kệ tivi, tủ kệ bếp, bàn ghế ăn, giường ngủ… dễ dàng hơn.

Điểm khác nhau giữa gỗ sồi Nga và gỗ Tần Bì

Gỗ sồi Nga có khá nhiều điểm khác nhau với gỗ Tần Bì. Dưới đây là một số tiêu chí để so sánh 2 loại gỗ tự nhiên này. Bạn tham khảo ngay nhé!

Về đặc tính vật lý

Yếu tố Gỗ Sồi Nga Gỗ Tần Bì
Đặc tính vật lý Gỗ sồi có khả năng chịu lực tổng thể rất tốt và khả năng này tương ứng với trọng lượng của gỗ.

Độ kháng va chạm của gỗ sồi thuộc loại tốt. Gỗ khá cứng và có thớ chặt hơn gỗ Tần Bì.

Lõi gỗ sồi có khả năng kháng mối mọt tốt.

Gỗ Sồi dễ bị biến dạng và cong vênh khi môi trường thay đổi.

Một số loại sồi có phản ứng với đinh sắt nên phải dùng ốc vít hoặc đinh mạ kẽm.

Gỗ Tần bì có cấu tạo thớ gỗ to, thô và mềm hơn gỗ Sồi.

Phần lõi của gỗ thường ít bị mối mọt, tuy nhiên, phần dát thì lại bị nhiều.

Dễ bị co dãn và cong vênh khi thời tiết biến đổi.

Độ bám đinh của gỗ Tần Bì tốt, bám ốc và dính keo đều tốt, có thể sơn màu hoặc đánh bóng thành phẩm tùy theo mục đích sử dụng.

 

So sánh về vân gỗ

Yếu tố Gỗ Sồi Nga Gỗ Tần Bì
Vân gỗ Vân gỗ sồi có màu sậm

Vân gỗ đứt quãng và chạy dọc theo thớ gỗ.

Vân gỗ Sồi có cấu tạo thớ gỗ nhỏ với nhiều đường kẻ li ti và ít có khả năng co dãn khi biến đổi thời tiết hơn gỗ Tần Bì.

Vân gỗ Tần Bì có màu từ nhạt cho đến gần như trắng, tâm gỗ thường có màu sắc đa dạng từ nâu xám cho đến nâu nhạt hoặc là vàng nhạt sọc nâu.

Vân gỗ thẳng và có mặt gỗ thô đều với nhau.

Vân gỗ Tần Bì có cấu tạo thớ gỗ to, thô và mềm, có khả năng có dãn khi thời tiết biến đổi nhiều hơn gỗ Sồi.

 

Trên đây là thông tin hữu ích về gỗ sồi Nga và gỗ Tần Bì, giúp bạn hiểu hơn về sản phẩm này. Từ đó có sự lựa chọn phù hợp nhất cho không gian nội thất của mình.