Cách làm thịt ba chỉ hun khói ngon chất như ngoài tiệm

Thịt ba chỉ hun khói là một món ăn đặc trưng của người phương Tây nhưng trong nhiều năm trở lại đây đã du nhập vào Việt Nam và trở thành món ăn nhanh yêu thích của rất nhiều người. Thịt hun khói hay thịt xông khói (một số nơi còn gọi là thịt muối xông khói) là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thường được dùng làm thức ăn kẹp vào bánh mì hoặc bánh sandwich cho bữa sáng. Giờ đây, thay vì mua sẵn thịt hun khói bán ở các siêu thị, bạn có thể học cách tự làm món thịt này tại nhà mà hương vị vẫn không có gì thay đổi. Nào, hãy vào bếp khám phá công thức và tự làm thịt ba chỉ hun khói cùng với NGON nhé!

Tự làm thịt ba chỉ hun khói không khác gì đi mua 1

Chắc nhiều người thắc mắc vì sao lựa chọn thịt ba chỉ mà không phải thịt chân giò, không cứ là như vậy, thịt xông khói chỉ cần hàm lượng ịt ít mỡ ăn sẽ ngon. Sắp tới mình cũng sẽ làm thêm một bài hướng dẫn thịt chân giò xong khói tuyệt đỉnh giới thiệu cho các bạn nội trợ nhé. Thịt hun khói có màu đỏ tươi và có thể có nhiều kích cỡ, tùy thuộc người pha chế thịt, thịt phải bao gồm cả da heo dính kèm, khi chế biến có thể ướp thêm muối. Làm thịt ba chỉ hun khói không khó và mất nhiều thời gian như bạn nghĩ nếu sở hữu cách làm đúng chuẩn. Thành phần nguyên liệu dễ tìm mua, cách thực hiện nhanh chóng.

Nguyên liệu cần có

  • Thịt ba chỉ tươi ngon, liền khối: 3 kg
  • Hạt tiêu đen: 1 thìa canh
  • Đường nâu: 1 bát con
  • Muối: 3 bát con

Cách làm thịt ba chỉ hun khói

Bước 1: Sơ chế thịt ba chỉ

Thịt ba chỉ sau khi mua về thì bạn cần sơ chế sạch sẽ như bình thường, tuy nhiên, bạn nên lọc bỏ bì, làm sạch, để ráo rồi cắt chia thành 3 – 4 miếng bằng nhau nhé.

Tự làm thịt ba chỉ hun khói không khác gì đi mua 2

Bước 2: Ướp thịt ba chỉ

Bạn chuẩn bị một chiếc hộp nhựa to và sạch, cho vào đó chừng 5 lít nước lọc rồi cho muối và đường vào hòa tan hoàn toàn. Sau đó, bạn bắt đầu thả các miếng thịt đã chia vào, sắp xếp thế nào để tất cả thịt đều chìm ngập trong nước. Xong xuôi thì bạn lấy một chiếc đĩa hay vật gì đó nặng để đè thịt xuống.

Bạn cứ ngâm thịt ba chỉ trong dung dịch nước muối đường như thế trong khoảng 24 giờ, lưu ý là nên đậy kín hộp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nhé. Việc ngâm muối vừa làm cho thịt ngấm mặn đặc trưng, vừa là để khử khuẩn đấy. Sau 24 giờ ngâm, bạn nhấc thịt ba chỉ ra, dùng đũa khuấy cho nước muối đều lên rồi tiếp tục thả thịt vào ngâm thêm 24 giờ nữa nhé.

Vậy là bạn sẽ ngâm thịt trong khoảng 2 ngày. Ngâm xong thì vớt thịt ra, thấm khô bằng khăn sạch cho tới khi thịt ráo hết nước rồi thì bạn rắc đều hạt tiêu lên trên bề mặt của tất cả các miếng thịt.

Tự làm thịt ba chỉ hun khói không khác gì đi mua 3

Bước 3: Tiến hành làm thịt ba chỉ hun khói

Để hun khói cho thịt ba chỉ, bạn cần sử dụng một chiếc vỉ nướng và một chiếc chảo nhôm. Với chảo nhôm, bạn cho vào đó mùn cưa hoặc những mảnh vụn gỗ cứng để lửa cháy âm ỉ được lâu hơn. Tiếp đến, bạn xếp thịt ba chỉ lên trên vỉ nướng rồi đặt ở gần chảo mùn cưa đã chuẩn bị.

Tự làm thịt ba chỉ hun khói không khác gì đi mua 4

Nếu khói cuồn cuộn thì thời gian hun khói chỉ khoảng 5 giờ là được. Sau khi hun khói xong, miếng thịt của bạn có thể đổi màu hoặc không, bởi về bản chất, cách làm này không làm chín thịt mà chỉ khử độ ẩm, làm cho thịt cho mùi thơm đặc trưng hơn mà thôi. Khi thưởng thước các bạn có thể chấm nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt đều ngon cả, thích hợp nhâm nhi với một vài lon bia lạnh thì tuyệt vời. Món này bạn có thể sử dụng thịt ba chỉ hun khói này để chế biến các món ăn khác cũng được nhé.

Tạm kết

Hiện nay thịt hun khói xuất hiện nhiều trong những dịp đặc biệt như lễ tết, bữa cơm sum họp cuối tuần của gia đình Việt. Đặc biệt hơn, món thịt ba chỉ hun khói nói riêng và thịt hun khói nói chung cách bảo quản tương đối đơn giản, bạn chỉ cần để trong tủ lạnh ngăn mát và đem ra sử dụng khi cần thiết. Đừng quên theo dõi chuyên mục Món ngon mỗi ngày để cập nhật những công thức nấu ăn mới nhất. Chúc các chị em thành công!