Vợ Mai An Tiêm Tên Gì – Cẩm nang Hải Phòng

Ở miền quê trù phú, nước nhà kỳ tú thuộc làng Nga Phú, thị trấn Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa ngày nay, cách đây hàng chục ngàn năm là một hoang đảo nổi lên giữa hải dương khơi mênh mông, gắn liền với lịch sử một thời về Mai An Tiêm – người có công khai phá kiến tạo vùng đất ven biển Nga Sơn, cũng là fan “khai sinh” ra quả dưa hấu. Hình hình ảnh Mai An Tiêm với sự tích “Quả dưa hấu” trở thành hình tượng cho sức sống mãnh liệt của dân tộc bản địa Việt thuở những Vua Hùng dựng nước.

Tag: vợ mai an tiêm tên gì

Theo truyền thuyết: Mai An Tiêm tên là Mai Yển – hiệu là An Tiêm, là con nuôi Vua Hùng máy 18. Thuở nhỏ, Mai An Tiêm là cậu nhỏ bé thông minh, lanh lẹ. Phệ lên, Mai An Tiêm khỏe mạnh, siêng năng làm việc, lại khéo tay biết làm những việc, phải được Vua Hùng quý mến cùng gả phụ nữ nuôi có tác dụng vợ. Thời gian sau, vợ ông xã Mai An Tiêm đã kiến thiết được item khang trang, thóc gạo đầy nhà. Thấy thế, lũ người tị tỵ tâu cùng với Vua Hùng: “An Tiêm khinh thường ơn vua. Hắn nhận định rằng của cải làm ra đều là nhờ vào ơn Trời cùng tài sức của nhì vợ ông xã hắn với các con”. Vua Hùng nghe tin giận lắm, liền truyền lệnh đầy cả mái ấm gia đình Mai An Tiêm ra một hòn đảo hoang vắng ngắt ở biển đông.

Bạn đang xem: Vợ mai an tiêm tên gì

Nơi hoang đảo, vợ ông xã Mai An Tiêm cùng hai bạn con thương yêu của bản thân mình vật lộn cùng với thiên nhiên, chọn hang đá làm nhà che mưa bịt nắng, cần sử dụng cành cây nhọn đào đất tìm nước uống, mài đá để đưa lửa, xuống biển lớn mò cua bắt ốc để ăn… Một ngày kia, có một con chim trắng từ phía Tây bay tới làm rơi phân tử cây màu black xuống kho bãi cát trắng. Nghĩ rằng chim ăn uống được thì tín đồ cũng nạp năng lượng được, Mai An Tiêm đem hạt cây cỏ thử. Mấy tháng sau, cây phệ bò lan trên mặt đất, có nhiều quả xanh thẩm to bởi đầu fan lớn. Khi bửa ra ăn thử, thấy ruột quả màu sắc đỏ, phân tử đen, hương vị thơm ngọt. Mai An Tiêm đặt tên mang đến quả lạ sẽ là Tây Qua – vị chim gửi hạt trường đoản cú phía Tây đến. Về sau, tín đồ Tàu ăn uống thấy ngon khen là “Hấu”, người trong tương lai gọi trại đi là dưa hấu.

Lễ hội tưởng niệm Mai An Tiêm tại thôn Nga Phú (Nga Sơn, Thanh Hoá) (Ảnh: TL)

Mai An Tiêm rước hạt dưa gieo trồng mọi đảo. Khi có không ít dưa rồi, Mai An Tiêm dùng que nhọn vén chữ vào, thả xuống đại dương cho trôi đi mọi nơi. Thuyền buôn qua lại, vớt được trái dưa, ăn uống thấy ngon, liền search đến. Rồi từ kia tiếng đồn ra đi là bao gồm một tương tự dưa vô cùng ngon ngơi nghỉ trên đảo. Các thuyền buôn tràn ngập ghé cho đổi chác đủ vật dụng vật dụng. Nhờ này mà gia đình An Tiêm trở phải đầy đủ, cuộc sống phong lưu. Tiếng đồn về quả dưa đỏ khắp xa ngay gần rồi đến tai bên Vua, nhà Vua sai bạn ra hòn đảo dò xét xem gia đình Mai An Tiêm ra có tác dụng sao, sứ thần về nhắc lại cảnh sống phong lưu và thư thả của vợ chồng An Tiêm, công ty Vua ngẫm nghĩ về thầm phục đứa con nuôi, bèn đến triệu An Tiêm về phục lại chức vị cũ vào Triều đình. An Tiêm về dâng mang lại vua cha giống dưa hấu nhưng mình may mắn có được, rồi phân phạt hột dưa đến dân bọn chúng trồng ở hầu như nơi khu đất cát. Tính từ lúc đó, nước Văn Lang tất cả thêm lắp thêm trái cây danh tiếng. Cũng chính vì vậy, tín đồ đời sau tôn An Tiêm là ông Tổ nghề trồng dưa hấu.

Ngày nay, trên vùng đất Nga Phú và một vài xã lân cận còn có tương đối nhiều địa danh nối liền với Mai An Tiêm. Nơi hòn đảo hoang xưa điện thoại tư vấn là bãi An Tiêm. Ngọn núi – xưa cơ là hoang đảo được quần chúng. # đặt tên là núi Mai An Tiêm. Hang đá – tương truyền là địa điểm ở của gia đình Mai An Tiêm khi mới đặt chân lên khu vực này được gọi là hang núi Mai An Tiêm. Ở ngôi nhà cũ của Mai An Tiêm thì lập đền thờ nhì vợ ông chồng chàng. Những người kế tiếp các bước của hai vợ ông xã An Tiêm trên đảo mỗi ngày thêm đông đúc. Chúng ta lập thành xóm Mai An và dưa hấu Mai An Tiêm là sản vật nổi tiếng ở Nga Sơn.

(Ảnh: TL)

Trải qua những biến đổi cố vạn vật thiên nhiên và thăng trầm của kế hoạch sử, các địa danh gắn sát với An Tiêm đã rứa đổi, ngôi đền thờ Mai An Tiêm bị đổ nát hoàn toàn, các đồ cúng bị lỗi hỏng. Đến năm 1990, chính quyền và dân chúng địa phương sẽ góp công, hiến đâng cùng với việc hỗ trợ ở trong phòng nước đã gây ra lại ngôi đền trên nền móng cũ để sở hữu quy mô bản vẽ xây dựng chữ “Đinh” với 5 gian nhà tiền mặt đường và 3 gian hậu cung. Di tích lịch sử Mai An Tiêm đã có được xếp hạng cấp cho Tỉnh và là trong những di tích trọng yếu nằm trong quần thể di tích lịch sử thắng cảnh ship hàng phát triển du lịch của huyện Nga Sơn. Trong thời gian tới, đền rồng thờ Mai An Tiêm sẽ được tu bổ, cải tạo khang trang cùng với 5 gian tiền bái với 3 gian hậu cung phỏng theo bản vẽ xây dựng đình đền Việt Nam. Cổng tứ trụ gồm 4 cột theo cổng tứ trụ truyền thống, trên đỉnh trụ đắp Phượng lật, tư mặt lồng đèn đắp kiểu thiết kế trang trí hính Long – Ly – Quy – Phượng.

Hàng năm, từ ngày 12 cho 15 mon 3 Âm lịch, tại thường thờ Mai An Tiêm, thôn Nga Phú, thị xã Nga Sơn, chính quyền và quần chúng. # trong vùng tổ chức liên hoan tiệc tùng với nhiều hình thức phong phú và thu hút khơi dậy truyền thống lâu đời lao động yêu cầu cù, sáng tạo, ý chí từ lực tự cường, đức tính bền chí nhẫn nại với tình yêu quê nhà xứ sở của Mai An Tiêm, đặng góp thêm phần động viên nuốm hệ hôm nay phát huy truyền thống lâu đời của ông cha thuở trước, rước hết năng lực, trí tuệ của bản thân để kiến tạo đất nước, quê nhà ngày càng nhiều đẹp.

Chùa Nễ Châu

Chùa Nễ Châu nằm trên đường Phố Hiến, buôn bản Hồng Nam, thị buôn bản Hưng Yên, thức giấc Hưng yên ngày nay. Xưa kia, nơi đấy là khu vực chợ Nễ Châu, địa danh sau cuối của Phố Hiến hạ – trung trung ương thương cảng Phố Hiến thời kỳ phồn thịnh chũm kỷ XVI – XVII.

Chùa Nễ Châu nằm trên phố Phố Hiến, làng Hồng Nam, thị xã Hưng Yên, tỉnh Hưng yên ngày nay. (Ảnh: TL)

Tương truyền, miếu Nễ Châu được khởi dựng tự thời tiền Lê, quy mô lúc đầu còn nhỏ. Lúc Lê Hoàn đi qua đây đang cho tiến hành khởi công xây dựng một ngôi chùa mới trên đất làng Phương chiếc (ngày ni là buôn bản Nễ Châu), sửa chữa thay thế cho ngôi chùa cũ sẽ đổ nát. Khi chùa xây xong, dân thôn Phương chiếc không đủ tiền trả công thợ. Lê hoàn truyền rằng: “Nếu làng mạc nào đầy đủ tiền trả công thợ thì miếu thuộc về xóm đó”. Bấy giờ, dân xã Nễ Châu nhờ cho sự hỗ trợ của mái ấm gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh đề xuất đã trả được công cho thợ bắt buộc chùa ở trong về buôn bản Nễ Châu tự đó.

Xem thêm: 【 Kem Nở Ngưc Love Co Tot Khong, Có Nên Sử Dụng Kem Nở Ngực Love 2Mix Organic

Theo truyền thuyết dân gian, sách “Đất Hưng Yên” của Phạm Như Tiên cùng gia phả bọn họ Nguyễn thì di tích lịch sử đền và chùa Nễ Châu gắn sát với tăm tiếng bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh. Bà sinh ngày 15 mon Giêng năm Bính Thân, quê ở Nễ Châu. Lúc Lê hoàn về đóng góp quân trấn ải ở đây để chống quân Tống xâm lược, thấy bà dễ thương đã rước làm vợ và xây cho một “Ngọc Dinh Thự” sống chợ Nễ Châu. Lê trả còn mua thêm đất, phong cho Nguyễn Thị Ngọc Thanh làm bao gồm nhất Phu nhân. Bà đã tất cả công giúp đỡ nghĩa quân chứa giấu lương thảo, giặt giũ quần áo… Giặc tan, Lê trả lên ngôi Hoàng đế, 1 phần do không có con, hơn nữa bố mẹ lại già yếu không tồn tại người phụng dưỡng, Ngọc Thanh đang xin công ty Vua mang lại ở lại quê hương, Lê Hoàn gật đầu đồng ý và cử tín đồ con lắp thêm 9 là Lê Long Kính (hiệu trung quốc Đại vương) thế mình trấn giữ vùng này và cũng là để để mắt Bà.

Ngày 15-8, Nguyễn Thị Ngọc Thanh qua đời, nhà Vua thương tiếc nuối đã cho lập thường thờ Bà tức thì trước cửa miếu Nễ Châu để phụng thờ và phong có tác dụng “Ngọc Thanh Hoàng hậu”. Ngày 10-9 Âm lịch, Lê Long Kính mất, được dân xóm Nễ Châu phong làm Thành Hoàng thôn và cũng khá được thờ trên Đền cùng với Ngọc Thanh Hoàng hậu.

Trải qua những chuyển đổi của thời gian, miếu Nễ Châu từng được duy tu lớn vào thời Hậu Lê (thế kỷ lắp thêm XVI, XVII – đúng vào thời kỳ thịnh trị nhất của Phố Hiến). Lốt ấn bản vẽ xây dựng chùa còn bảo quản tại di tích hiện nay như khối hệ thống tượng pháp… Mang đậm quý hiếm điêu tương khắc thời Hậu Lê. Chùa được thiết kế theo phong cách theo kiểu nội khí ngoại quốc. Quanh đó phần tiền con đường và chính điện như các chùa khác, chùa Nễ Châu còn tồn tại hai dãy hành lang được đặt đơn hàng trăm pho tượng với không thiếu các sự tích ở trong nhà phật. Trong khối hệ thống tượng trên chùa, bộ tượng Tam nạm và tượng Tuyết Sơn có mức giá trị nghệ thuật điêu khắc cao.

(Ảnh: TL)

Năm 2004, bộ Văn hoá – thông tin đã có ra quyết định trùng tu tôn tạo di tích lịch sử cổ Phố Hiến quy trình tiến độ II. Đây là dự án lớn, có nhiều hạng mục cần tu sửa, nguồn kinh phí đầu tư cấp theo kế hoạch hàng năm trải qua chương trình phương châm quốc gia. Trên cơ sở kinh phí được cấp, cuối năm 2005 di tích được tiến hành khởi công tôn tạo, tu sửa các hạng mục như: Tam quan, gác chuông, hiên chạy dọc tả, hữu, đơn vị tiền đường, công ty tăng, tháp sư, đơn vị tổ, sân chùa và con đường ra tháp với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng. Đến thời điểm cuối năm 2007, các hạng mục công trình kể bên trên đã hoàn thành và chuyển nhượng bàn giao cho Ban cai quản di tích chùa. Thời điểm cuối năm 2008, lễ khánh thành công trình xây dựng trùng tu tôn tạo di tích chùa Nễ Châu vẫn được tổ chức triển khai trang trọng.

Chùa có phong cách thiết kế kiểu “Nội đinh ngoại quốc” bao hàm các hạng mục: tiền đường, thượng điện, đơn vị tổ với hai dãy hành lang. Chi phí đường gồm 7 gian, lâu năm 15m, rộng 5m. Phía 2 bên đầu hồi là nhị cột đồng trụ cao 3,5m, trên đỉnh cột đắp hai nhỏ nghê xoay đầu vào nhau. Mái miếu lợp ngói mũi, ở chính giữa đường bờ nóc đắp nổi 3 tiếng hán “Thụy Ứng tự” (chùa Thụy Ứng). Toàn thể hệ thống hiên được chạm khắc rồng với hoa lá phương pháp điệu. Kết cấu phong cách xây dựng toà tiền đường kiểu vì kèo đơn giản. Trên thượng lương ghi rõ năm duy tu “Bảo Đại nguyên niên (1926)”. Trên xà dọc được trang trí bằng những bức trấn phong chạm khắc hình lưỡng long mềm mại và mượt mà và tinh xảo. Các bức trấn phong đang được đánh giá cao về thẩm mỹ điêu khắc, hình mẫu thiết kế trang trí biểu lộ nét văn hóa truyền thống thời Lê. Tiếp nối toà Tiền đường là toà Tam bảo dài 12m, rộng lớn 5m. Toà Tam bảo gồm kết cấu kiến trúc kiểu vì chưng kèo 1-1 giản. Khối hệ thống tượng thờ tại toà Tam bảo rất nhiều mẫu mã và phong phú. Vào đó, có giá trị hơn cả là tượng Tuyết Sơn, đấy là pho tượng gỗ cổ tất cả niên đại từ thời Lê. Tượng được chế tạo ra tác trong bốn thế ngồi suy tư, nhì tay bó gối với thân hình ốm guộc, trán và thuộc hạ nổi rõ rất nhiều đường gân.

Chùa Nễ Châu thường tổ chức tế lễ hàng năm vào các ngày 15 mon Giêng cùng ngày 15-8 Âm định kỳ để tưởng niệm ngày sinh với ngày mất của bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh. Ngày 10-9 (Âm lịch) lưu niệm ngày mất của Lê Long Kính. Ngoài ra, vào những dịp nghỉ lễ hội lớn trong phòng Phật như: ngày Phật Đản, lễ Vũ Lan… cũng được tổ chức long trọng tại chùa, thu hút phần đông nhân dân tham gia.

Những năm ngay sát đây, chùa thu hút nhiều khách du lịch địa phương và du khách thập phương về dâng hương cầu may, thưởng ngoạn còn giữ được rất nhiều hiện vật có giá trị vào đó có khá nhiều pho tượng quý. Năm 1992, chùa đã được bộ Văn hoá – tin tức công thừa nhận di tích lịch sử văn hoá cấp cho quốc gia, là một trong những công trình điêu khắc thẩm mỹ và nghệ thuật có quý giá thuộc Quần thể di tích Phố Hiến.

Tag: vợ mai an tiêm tên gì

Hỏi đáp – Tags: vợ mai an tiêm tên gì

  • Cơ Hội Kinh Doanh Là Gì? Nắm Bắt Ngay Điều Này Để Có Thể Thành Công

  • Hạt Giống Xác Nhận Là Hạt Giống?

  • Từ Nay Em Hãy Yêu Thật Lòng Như Những Gì

  • Hình Thức Dinh Dưỡng Của Trùng Kiết Lị Là?

  • Nghệ Thuật Tả Cảnh Ngụ Tình Là Gì? Nghệ Thuật Này Được Thể Hiện Rõ Nét Trong Tác Phẩm Truyện Kiều Của Nguyễn Du

  • Khái Niệm Chứng Khoán Là Gì

  • Solution Đi Với Giới Từ Gì Trong Tiếng Anh?